google-site-verification=xJFdZv66v4O_YDMVANIfU2QvupqGPRWHUq36kAF7r6A

Nhận biết hồng Đà Lạt chính gốc và hồng Trung Quốc

Hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều loại hồng, nhiều chủng loại, kích thước, màu sắc khác nhau...đó là do người bán pha trộn giữ các loại hồng của nước ta là hồng Đà Lạt và các loại hồng Trung Quốc khác, chỉ cần lưu ý được một số các cách nhận biết là có thể phân việt được ngay

Ngày đăng: 25-09-2018

1,702 lượt xem

Đối với hồng Đà Lạt của nước ta thì chỉ cần từ một hoặc hai ngày là bắt đầu chín mềm, nếu để lâu sẽ bị hư rất nhanh. Còn trái lại đối với hồng Trung Quốc thì mua về để cả tuần vẫn không có dấu hiệu hư thối.

Hồng Trung Quốc - màu sắc của hồng Trung Quốc đều có lớp vỏ sẫm màu hơn, bóng hơn, sắc thái của đẹp hơn, to hơn hồng Đà Lạt, hay các mặt hàng trong nước khác. Hồng Trung Quốc ngọt nhưng không thơm, cơm hơi khô, không mọng nước. Vỏ ngoài của hồng Trung Quốc bắt mắt, đẹp, căm mịn.

Hồng Trứng Đà Lạt chính gốc - phải có màu vàng cam, khi ăn vào có vị ngọt, béo, rất dẻo và thơm hơn hẳn rất nhiều so với hương vị của hồng Trung Quốc.

Hồng Trung Quốc, có vỏ trắng mịn, da căn, màu sắc đẹp, bắt mắt - ảnh: Phan Diệu

Hồng Đà Lạt chính gốc có màu vàng cam, không bóng mịn, không bắt mắt bằng hồng của Trung Quốc - Ảnh: Phan Diệu

So sánh về hình dạng của hồng:

Hồng Trung Quốc: quả tròn đều trông đẹp mắt, to trái, dẹp hơi vuông vuông, có các khía rõ ràng, màu sắc rặc rỡ, trông rất bắt mắt.

Hồng Việt Nam:c ó hình dạng tròn, hơi dẹp, vỏ trơn giống như quả trứng gà, phần cuống trên có nhiều đốm thăm, đốm đen, không có các rãnh. màu sắc hơi nhạt, có vết thâm không đều nhau.

Về kích thước:

Hồng Trung Quốc đều có kích thước lớn hơn hẳn hồng Đà Lạt.

Hồng Trung Quốc có khích thước đều nhau, to hơn hẳn hồng Đà Lạt chính gốc

Những trái hồng của Việt Nam thường có mẫu mã xấu, quả nhiều đốm đen, bóc quả ra thấy phần ruột gần nún hơi cứng, màu sắc đỏ không đậm bằng màu của hồng Trung Quốc.

Mặc khác hồng Trung Quốc bị tiêm hóa chất vào thẳng  bên trong để giữ hồng được tươi, nên dẫn đến trái hồng sẽ bị thối từ cuống vào trái, lúc nào cuống của hồng Trung Quốc cũng có màu thâm đen.

Hiện tại, hồng Đà Lạt của nước ta được chia làm ba loại chủ yếu là: hồng giòn, hồng trứng và hồng dẻo. Thông thường, các loại hồng được ngâm qua nước sạch hau nước vôi để bớt chát và nhạnh chín hơn. Nếu hồng bị ủ bằng khí đá, ép cho quả chín thì dù cho quả có chín đều nhưng vị sẽ không thơm, nhạt và chát hơn so với hồng vừa chín cây.

Hồng trứng Trung Quốc có màu đỏ đậm sặc sỡ, bắt mắt - ảnh Phan Diệu

Trái lại hồng Đà Lạt có màu vàng cam, không rực rỡ bằng - ảnh: Phan Diệu

Loại hồng trứng Đà Lạt chính gốc, được ủ thủ công, hồng sẽ chín đều, mang lại hương vị ngọt tự nhiên, rất dẻo và thơm. Hồng sẽ được ngâm qua nước hoặc nước vôi, làm cho hồng ngọt và không bị chát. Đối với hồng chín Đà Lạt khi về đến tay người tiêu dùng mình nên ăn ngay. Nếu muốn để qua ngày thì nên cất vào tủ lạnh để hồng không bị nhũn, do hồng quen với khí hậu lạnh ở Đà Lạt và thời tiết của nơi đây nên cần bảo quản lạnh mới giữ hồng được lâu.Đối với hồng xanh Đà Lạt, hồng giòn để lâu sẽ mềm, mất độ giòn, ăn không còn ngon nữa.

Hồng giòn (hay còn được gọi với cái tên hồng xanh) thường có hình dáng tròn, màu hơi xanh, hơi ngả vàng, màu sắc thì không đồng đều nhau, không bóng. Ăn vào thì giòn ngọt và hơi chát.

Hồng giòn Đà Lạt có hình dáng tròn, màu xanh hơi ngả vàng, trái không bóng mịn - Ảnh: Phan Diệu

Hồng Đà Lạt dễ bị hỏng nên vỏ càng đậm, càng đẹp thì chắc chắn đó là hàng Trung Quốc do được nhúng qua phẩm màu.

Hồng dẻo: là loại hồng chín được xấy khô tự nhiên từ từ trong các xưởng sản xuất ở Đà Lạt, ưu điểm của loại hồng này là hồng có thể bảo quản lâu, hương vị thơm ngon và độ dẻo rất nhiều, còn có mật hồng nữa. 

 

Ngoài ra, trên thị trường còn có sự xuất hiện của một loại hồng vàng của Trung Quốc, có độ to và giá bán tương tự gần với hồng giòn Đà Lạt, nhưng lại có màu vàng đậm rất đẹp. Khiến nhiều người dân lầm tưởng hồng Đà Lạt giống mới.

Chị Nga - một tiểu thương tại chợ Bà Chiểu cho hay: "Đa số người mau họ chỉ mua bằng mắt nên trái nào to, bóng, đẹp là họ chọn ngay. Thế nhưng vỏ càng láng mịn, màu càng đậm. càng bắt mắt thì nhất định đó là hồng Trung Quốc rồi."

Hồng vàng Trung Quốc lẫn lộn với hồng Đà Lạt Chính Gốc được bán tại chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh) - Ảnh: Phan Diệu

Hồng được chín tự nhiên hay hồng chín cây thì rất khó có thể chín đều màu vẫn tươi và đỏ đều. Để hồng chín tự nhiên người ta thường lấy hồng ương rồi bôi thuốc lên là mai có thể ăn được. Bởi vậy, hồng càng chín đỏ rực thì chỉ có dùng thuốc hóa chất bôi lên lên thôi. Mặc dù người mua có ngâm rửa sạch hay ngâm hồng với nước muốn là cũng không thể tẩy hết hóa chất được, tốt nhất nếu có mua phải những loại hồng này mọi người nên sạch sach vỏ để đảm bảo cho sức khỏe mình nhé.

Vì thế khi mua hồng tươi mọi người đừng tường lầm tưởng các loại hồng Đà Lạt, có vẻ ngoài xấu xí, không đẹp mà tưởng không ngon nhé. Hông xấu mới chứng tỏ hồng không bị tim thuốc nhé.

Theo Phan Diệu

 

 

 

GỌI NGAY 0909.458.988

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN VÀ MUA HÀNG NHÉ!

 

www.mutsach.com

Địa chỉ: 355, Nguyễn Trọng Tuyển, P1, Q. Tân Bình, TPHCM 

Điện thoại: 0909.458.988 - 0909.155.458

Mail: mutsachcaocap@gmail.com

 

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha
Facebook chat
google-site-verification=xJFdZv66v4O_YDMVANIfU2QvupqGPRWHUq36kAF7r6A